Wednesday, December 12, 2012

รูปแกะหนังตะลุง : แถบอำเภอระโนด จังหวัดสงขลา

รูปแกะหนังตะลุง
ภูมิปัญญารูปแกะหนังตะลุง
 

ประวัติความเป็นมา
เมื่อปี พ.ศ. 2500 นายส่อง สุวรรณมณี ซึ่งเป็นศิษย์ของนายหนังตะลุงแถบอำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ได้ย้ายถิ่นฐานที่อยู่มาอยู่ที่ หมู่ที่ 2 ตำบลเสาธง อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช และได้แสดงหนังตะลุงในบริเวณที่อยู่อาศัย จนมาระยะหนึ่ง นายส่อง สุวรรณมณี ได้ใช้เวลาว่างในการแกะหนังตะลุงขึ้น ซึ่งอาศัยศิลปะการแกะหนัง จากการสังเกตตอนที่อยู่ระโนด จากช่างที่มาแกะหนังตะลุง ให้แสดงในเวลานั้น นายส่องจึงแกะหนังตะลุงเพื่อให้แสดงเอง แสดงจนมีชาวบ้านในหมู่บ้านสระพัง ตำบลเสาธง มีความสนใจและได้ฝึกการแกะหนังตะลุง จนมีลูกศิษย์หลายคนที่ยึดเป็นอาชีพการแกะหนังตะลุงต่อมา
จุดนี้เองจึงทำให้หมู่บ้านสระพังมีช่างแกะหนังฝีมือดีหลายคนเกิดขึ้น และ นายส่อง สุวรรณมณี ก็ได้ถ่ายทอดการแกะหนังให้ลูก ๆ และยึดเป็นอาชีพมาจนถึงทุกวันนี้
จากความรู้ความสามารถของนายส่อง สุวรรณมณี ได้ถ่ายทอดให้ลูก ๆ จนลูก ๆ ทุกคนมีความสามารถในงานศิลปะด้านแกะหนัง โดยเฉพาะ นายกิจติ สุวรรณมณี ได้สร้างผลงานด้านแกะหนัง จนมีฝีมือ เป็นที่ยอมรับและได้ส่งภาพหรือรูปหนังเข้าประกวดจนได้รับรางวัลและเกียรติ บัตรมากมาย ทำให้หน่วยงานราชการต่างๆ ได้เชิญให้ไปแสดงผลงานตามงานและเทศกาลต่างๆ โดยเฉพาะโรงเรียนละแวกใกล้เคียงได้เชิญให้ นายกิจติ สุวรรณมณี ไปเป็นวิทยากร และสอนเด็กนักเรียนอยู่เป็นประจำ ทำให้ศิลปะการแกะหนังในหมู่บ้านสระพังมีผลงาน และเผยแพร่ไปอย่างรวดเร็วเป็นที่สนใจของชุมชนและเยาวชน ทำให้มีผู้มาเรียนรู้ในการแกะหนังมากขึ้น เนื่องจากสามารถสร้างรายได้เสริมให้ครอบครัวเป็นอย่างดี

เอกลักษณ์/จุดเด่นผลิตภัณฑ์
          เป็นผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นแสดงถึงเอกลักษณ์ของคนปักษ์ใต้ ที่มีการทำด้วยฝีมือประณีต สวยงาม และคงทน


วัตถุดิบและส่วนประกอบ
1.หนังวัว
2.สี
3.เขียงตอก (ไม้เนื้อแข็ง)
4.เขียงขุด (ไม้เนื้ออ่อน)
5.ตุ๊ดตู่(มุก)
6.มีดขุด
7.ฆ้อน
8.พู่กัน
9.น้ำมันวานิช
10.ไม้ตับ
11.เชือก
ขั้นตอนการผลิต
1.นำหนังมาฟอก
2.ตากหนังให้แห้ง
3.ตัดเป็นรูปแบบต่าง ๆ ที่ต้องการ
4.เขียนลาย
5.ตอกตามลวดลาย
6.ลงมือแกะหนัง
7.ระบายสี
8.เคลือบเงา
9.นำไปใส่กรอบ/ใส่ถุงจำหน่าย

รูปแกะหนังตะลุง : จังหวัดนครศรีธรรมราช
เมื่อปี พ.ศ. 2500 นายส่อง สุวรรณมณี ซึ่งเป็นศิษย์ของนายหนังตะลุงแถบอำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ได้ย้ายถิ่นฐานที่อยู่มาอยู่ที่ หมู่ที่ 2 ตำบลเสาธง อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช และได้แสดงหนังตะลุงในบริเวณที่อยู่อาศัย จนมาระยะหนึ่ง นายส่อง สุวรรณมณี ได้

2 comments:

pamelinaianniello said...

The Classic Spicy Stylist - Titanium D's Dog
The Classic Spicy Stylist. titanium shift knob With the Classic Spicy titanium wheels Stylist. Tipped with steel. No titanium trim hair cutter plastic handle or titanium cup plastic gloves, this spiciest dog has ever made!$50.00 · titanium sheet ‎In stock

Unknown said...

st689 la sportiva shoes australia,lasportivaportugal,dr martens budapest,sanuk dublin,la sportiva klätterskor,sanukschoenen,sperry australia,dr.martens boots,la sportiva danmark dh206

Post a Comment

Design by Suwanmanee